Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của GiuseArt.com, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "giuseart". (Ví dụ: thiệp tân linh mục giuseart). Tìm kiếm ngay

Chọn tư thế ngủ đúng và tốt cho sức khỏe

Đăng ngày 21/08/2021

Có thể bạn chưa biết tư thế ngủ được coi là “con dao hai lưỡi” khi vừa hỗ trợ nhưng cũng sẽ cản trở quá trình phục hồi thể chất của cơ thể nếu bạn chọn không được tư thế ngủ đúng.

Bạn đã dành 1/3 cuộc đời để ngủ và tư thê nằm ngủ đúng không những nâng cao được chất lượng giấc ngủ mà nó còn đem lại nguồn năng lượng tích cực khi thức dậy sau khi ngủ. Do đó, để có thể chọn được tư thế ngủ đúng nhất để giúp cho tình trạng sức khỏe của bạn và giảm đi nguy cơ bị đau ở lưng, vai, cánh tay thì bạn hãy tham khảo vài chia sẻ của Joy Beauty Center trong bài viết này nhé!

Chon Tu The Ngu Dung Va Tot Cho Suc Khoe 5

Như thế nào được coi là tư thế ngủ đúng?

Tư thế ngủ đúng có thể hiểu là tư thế giúp cho bạn giảm căng thẳng cho cột xương cột sống của bạn. Hơn nữa, tư thế nằm ngủ như thế nào để tốt nhất còn phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng sức khỏe và một số yếu tố giúp cho bạn cảm thấy thoải mái khi ngủ.

Trên thực tế, mặc dù những tư thế ngủ nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sẽ thường được đánh giá là tốt hơn cho với nằm sấp. Tuy nhiên nếu những tư thế nằm sấp giúp bạn cảm thấy thoải mái và ngủ ngon hơn thì bạn không nhất thiết phải theo số đông. Bạn hãy lựa chọn tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái nhất. Thêm vào đó bạn hãy sử dụng nệm và gối phù hợp với tư thế nằm sấp để giảm nguy cơ bị đau và cải thiện được cốt sống.

Chọn tư thế ngủ đúng sẽ có lợi cho sức khỏe

Mỗi tư thế nằm ngủ sẽ mang lại những lợi ích khác nhau. Vì vậy mà không có tiêu chuẩn nào để đánh giá tư thế ngủ đúng và đâu là tư thế ngủ tốt nhất. Thay vào đó bạn hãy dựa vào tình trạng sức khỏe của bản thân để có thể lựa chọn tư thế ngủ đúng cho bản thân để có cảm giác thoải mái nhất khi ngủ.

Ngủ ở tư thế nằm nghiêng

Chon Tu The Ngu Dung Va Tot Cho Suc Khoe 6

Khi còn bé khi ngủ chúng ta sẽ thay đổi rất nhiều tư thế ngủ trong một đêm. Tuy nhiên đến độ tuổi trưởng thành thì có đến 60% lựa chọn tư thế nằm nghiêng khi ngủ, đặc biệt là các bạn nam.

Tư thế nằm ngủ nghiêng sẽ mang lại một số lợi ích cho bạn như giảm chứng ợ nóng, giảm ngáy khi ngủ,… Đây cũng sẽ là tư thế ngủ giúp thúc đẩy sự liên kết cột sống nên sẽ giúp hỗ trợ giảm đau cổ hoặc đau lưng, đặc biệt khi bạn sử dụng gối. Với những lợi ích này thì nằm nghiêng được coi là một tư thế ngủ đúng và sẽ tốt cho một số đối tượng như:

  • Phụ nữ mang thai
  • Người cao tuổi
  • Những người thường xuyên bị đau lưng
  • Người mặc chứng trào ngược axit dạ dày
  • Người thường xuyên bị ngủ ngáy hoặc mặc chứng ngưng thở khi ngủ

Đối với phụ nữ mang thai khi nằm ngủ nghiêng và co gối sẽ giảm áp lực vào bụng bầu. Điều này sẽ tạo điều kiện để máu lưu thông khắp cơ thể một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, các mẹ bầu nên chọn tư thế nằm ngủ nghiêng sang trái để tránh áp lực vào gan và có thể giúp cho máu dễ dàng được vận chuyển đến tim, thận và thai nhi trong tử cung. Với việc sử dụng gối dành cho mẹ bầu có thể sẽ nâng cao chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng.

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng tư thế này không nên áp dụng với những người bị đau vai. Nếu bị đau vai hoặc căng cơ thì bạn nên sử dụng tư thế ngủ khác và nên sử dụng thêm gối để để giảm áp lực lên vai.

Ngủ ở tư thế nằm ngửa

Chon Tu The Ngu Dung Va Tot Cho Suc Khoe 5

Nằm ngửa cũng là một tư thế được nhiều người lựa chọn không kém gì so với nằm nghiêng. Tư thế nằm ngửa sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Tư thế nằm ngửa sẽ giúp cho cột sống luôn thẳng và phân bố đều được trọng lượng cơ thể
  • Nằm ngửa sẽ giảm thiểu những cơn đau ở vùng cổ và lưng. Bạn hãy sử dụng thêm gối để giúp nâng cao cổ hơn so với đầu để hỗ trợ cho giấc ngủ thoải mái nhất.
  • Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng hoăc nghẹt mũi thì ngủ ở tư thế nằm ngửa cũng sẽ giúp bạn hạn chế. Đặc biệt khi bạn sử dụng thêm gối ở phần lưng trên sẽ giúp cho đường thở của bạn thêm dễ chịu hơn và hỗ trợ “giải thoát” được nước mũi tránh tình trạng bị nghẹt mũi.
  • Với tư thế nằm ngửa thì làn da của bạn cũng được hưởng lợi vì với tư thế này da mặt sẽ không bị chèn ép bởi gối hoặc đệm. Tuy nhiên, khi ngủ nằm ngửa tránh gác tay lên trán để tránh ảnh hưởng đến cột sống và có thể dẫn đến đau vai hoặc đau cổ.

Nhìn chung đây là tư thế ngủ đúng sẽ phù hợp với những người bị đau cột sống, thắt lưng, đau cổ hoặc mắc cứng nghẹt mũi và giúp cải thiện các vấn đề này. Ngoài những lợi ích thì tư thế nằm ngửa cũng có một số mặt trái bạn nên biết:

  • Với phụ nữ mang thai: Khi ngủ ở tư thế nằm ngửa các mẹ bầu sẽ bị áp lực vào cơ thể và khiến cho máu khó lưu thông.
  • Người cao tuổi: Khi cơ thể đang dần bị lão hóa cột sống cũng sẽ không còn linh hoạt và dẻo dai nữa. Vì vậy mà tư thế nằm ngửa sẽ sẽ không phải là tư thế ngủ đúng và dễ chịu dành cho người cao tuổi.
  • Đau lưng: Không phải tất cả những người đau lưng đều có thể áp dụng tư thế ngủ nằm ngửa. Thực tế cho thấy vẫn có nhiều trường hợp đau lưng sẽ cảm thấy khó chịu khi ngủ với tư thế nằm ngửa. Nếu bạn gặp tình trạng này mà vẫn muốn nằm ngủ với tư thế nằm ngửa thì hãy sử dụng thêm gối ở phần lưng dưới hoặc bạn có thể chuyển sang tư thế nằm nghiêng để có thể ngủ ngon hơn.
  • Ngủ ngáy hoặc mắc chứng ngưng thở khi ngủ: Với tư thế ngủ nằm ngửa sẽ dễ gây nên tình trạng xẹp đường thở đối với những người bị mặc chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Mắc bệnh trào ngược axit dạ dày: Các triệu chứng ợ nóng, ợ chua… có thể sẽ xuất hiện thường xuyên nếu bạn nằm ngủ ở tư thế nằm ngửa. Chính vì thế mà tư thế nằm nghiêng sẽ rất phù hợp với những người mắc bệnh trào ngược axit dạ dày.
  • Thừa cân hoặc béo phì: Nếu khối lượng cơ thể quá nặng sẽ gây áp lực lên toàn bộ cơ thể với tư thế nằm ngửa. Chính vì thế những người thừa cân hoặc béo phì nên lựa chọn tư thế nằm nghiêng khi ngủ.

Ngủ ở tư thế nằm sấp

Chon Tu The Ngu Dung Va Tot Cho Suc Khoe 7

Nằm sấp là tư thế ngủ được ít người lựa chọn và không được khuyến khích cho hầu hết mọi người. Đây là tư thế có thể sẽ khiến giấc ngủ của bạn không được thoải mái và làm tăng áp lực vào cột sống. Về lâu dài, nằm sấp khi ngủ sẽ có tác động tiêu cực vào cột sống cũng như làn da, gây mụn và nếp nhăn do mặt của bạn thường xuyên bị áp vào gối hoặc đệm.

Mặc dù ngủ ở tư thế nằm sấp gây nhiều bất lợi hơn so với nằm nghiêng hoặc nằm ngửa, nhưng nếu bạn thích ngủ ở tư thế này, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dùng gối kê đầu thật mỏng hoặc không cần sử dụng gối kê để giúp phần cổ được thoải mái. Đồng thời, nếu bạn mang thai hoặc bị đau cổ, đau lưng nghiêm trọng thì tuyệt đối không nên ngủ ở tư thế nằm sấp để tránh rủi ro cho sức khỏe.

Tư thế ngủ đúng và tốt nhất dành cho bạn là bất cứ tư thế nào làm cho bạn tận hưởng một đêm ngon giấc và không cảm thấy mệt mỏi hay đau nhức cơ thể sau khi thức dậy. Vì vậy, nếu bạn không gặp bất cứ vấn đề gì với tư thế ngủ hiện tại thì không nhất thiết phải thay đổi. Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi để nâng cao chất lượng giấc ngủ thì điều quan trọng là bạn hãy kiên nhẫn và cho bản thân thời gian để làm quen với tư thế ngủ mới nhé!

Thông báo chính thức: Ninh Bình Web (thuộc GiuseArt) không hợp tác với bất kỳ ai để bán giao diện Wordpress và cũng không bán ở bất kỳ kênh nào ngoại trừ Facebookzalo chính thức.

Chúng tôi chỉ support cho những khách hàng mua source code chính chủ. Tiền nào của nấy, khách hàng cân nhắc không nên ham rẻ để mua phải source code không rõ nguồn gốc và không có support về sau! Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.