Mẹo nhỏ: Để tìm kiếm chính xác các ấn phẩm của GiuseArt.com, hãy search trên Google với cú pháp: "Từ khóa" + "giuseart". (Ví dụ: thiệp tân linh mục giuseart). Tìm kiếm ngay

Thực phẩm tốt cho não và những thói quen giữ cho bộ não luôn khỏe

Đăng ngày 20/08/2021

Não bộ là trung tâm điều hành quan trọng của cơ thể. Vì vậy, việc cải thiện và củng cố chức năng não bộ là điều một cần thiết. Nên có một chế độ ăn uống với các thực phẩm tốt cho não cùng với áp dụng thói quen sống lành mạnh sẽ giúp cho bạn có thể thực hiện điều đó.

Não bộ là cơ quan sử dụng khá nhiều năng lượng, nó chiếm khoảng 20% ​​lượng calo của toàn cơ thể. Do đó, não bộ đòi hỏi lượng chất dinh dưỡng thật dồi dào để có thể duy trì sức khỏe tổng thể cho toàn cơ thể. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho não mà bạn cần phải bổ sung trong chế độ ăn uống của mình.

Những thực phẩm tốt cho não nên bổ sung trong chế độ ăn

1. Cá

Thuc Pham Tot Cho Nao Va Giup Tang Cuong Tri Nho 1

Cá là thực phẩm đứng đầu trong danh sách những thực phẩm tốt cho não. Trong thành phần thịt cá chứa rất nhiều axit béo omega-3, đây là một loại chất béo không bão hòa lành mạnh, nó giúp làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu (loại protein hình thành các khối gây hại trong não của người mắc bệnh Alzheimer).

Ngoài ra, omega-3 còn là thành phần giúp xây dựng tế bào não và những tế bào thần kinh, chất béo này rất cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ. Nhiều nghiên cứu cũng đã cho thấy, những người ăn cá thường xuyên sẽ có nhiều chất xám hơn bên trong não của họ. Chất xám có chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp cho não bộ kiểm soát việc đưa ra quyết định, ghi nhớ và cảm xúc.

Vì vậy, bạn nên ăn cá 2 lần/tuần để có thể cải thiện và củng cố sức khỏe cho não bộ. Những loài cá chứa nhiều omega-3 bao gồm: cá hồi, cá tuyết, cá ngừ, cá trích, cá mòi và cá rô phi… Nếu không thích ăn cá, bạn hãy tham khảo bác sĩ về việc sử dụng thêm thực phẩm chức năng bổ sung omega-3 hoặc có thể chọn các nguồn omega-3 từ thực vật như: các loại hạt, dầu ô liu và quả óc chó…

2. Trà và cà phê: thức uống tốt cho não bộ

Thuc Pham Tot Cho Nao Va Giup Tang Cuong Tri Nho 4

Trong một nghiên cứu từ năm 2014 được công bố trên tạp chí Dinh Dưỡng đã cho thấy, người có mức tiêu thụ caffeine cao sẽ có kết quả tốt hơn trong những bài kiểm tra về chức năng tâm thần. Các caffeine trong cà phê có một số tác dụng tích cực đối với não bộ, bao gồm: cải thiện tâm trạng, thúc đẩy một số chất dẫn truyền thần kinh như dopamine, tăng sự tỉnh táo.

Tương tự như cà phê, caffeine có trong trà xanh cũng sẽ giúp tăng cường các chức năng của não. Trên thực tế, nó đã được phát hiện để giúp cải thiện sự tỉnh táo, trí nhớ, hiệu suất và sự tập trung. Một trong số đó là L-theanine, đây là một axit amin giúp tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, làm giảm lo lắng và giúp cho bạn cảm thấy thư thái hơn. Trà xanh cũng là thực phẩm tốt cho não rất giàu polyphenol và chất chống oxy hóa, nó có thể bảo vệ não khỏi việc suy giảm tinh thần và giúp cải thiện trí nhớ đáng kể.

3. Nghệ

Curcumin là một hoạt chất có trong củ nghệ, đã được chứng minh rằng mang lại lợi ích cho các tế bào não. Nó là một hợp chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh, giúp cho việc cải thiện trí nhớ ở người bị bệnh Alzheimer, làm dịu đi chứng trầm cảm.

Curcumin sẽ giúp các tế bào não có thể phát triển và tăng cường dinh dưỡng ổn định cho thần kinh. Ngoài ra, hợp chất này còn giúp trì hoãn đi sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

4. Bông cải xanh: Thực phẩm tốt cho não và giàu chất xơ

Thuc Pham Tot Cho Nao Va Giup Tang Cuong Tri Nho 9

Bông cải xanh có chứa rất nhiều hợp chất giúp chống oxy hóa. Ngoài ra, nó cũng là thực phẩm rất giàu vitamin K, trong 1 chén bông cải xanh đã được nấu chín (khoảng 160 gram) sẽ cung cấp hơn 100% lượng vitamin mà cơ thể cần tiêu thụ hàng ngày. Vitamin K có trong bông cải xanh còn chứa những hợp chất có tác dụng như chống viêm, giúp bảo vệ cho não khỏi bị tổn thương và giúp cải thiện trí nhớ cho những người lớn tuổi.

5. Hạt bí ngô

Hạt bí ngô cũng là một thực phẩm tốt cho não có chứa chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể và não bộ khỏi những tác hại của các gốc tự do. Ngoài ra, hạt bí ngô còn chứa rất nhiều hợp chất có lợi như: magiê, kẽm, sắt và đồng.

Trong đó, kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh. Nếu thiếu kẽm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer, trầm cảm và bệnh Parkinson. Magiê là rất cần thiết cho việc học tập và cho trí nhớ của bạn. Mức magiê thấp ảnh hưởng đến nhiều bệnh liên quan não bộ, bao gồm chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh. Vì vậy mà hạt bí ngô cũng là một thực phẩm tốt cho não mà bạn nên dùng như một món ăn vặt để cung cấp cho cơ thể.

6. Sô cô la đen: Thực phẩm tốt cho não

Trong Sô cô la đen có chứa hàm lượng ca cao từ 70% trở lên và chứa một số hợp chất giúp tăng cường trí não, bao gồm flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa. Những hợp chất có lợi này không được tìm thấy trong những sô cô la sữa thông thường, chỉ chứa chỉ từ 10–50% ca cao. Flavonoid có trong sô cô la đen là một chất chống oxy hóa khá mạnh, nó có thể cải thiện lưu lượng máu đi đến não và giảm viêm. Chất chống oxy hóa này đặc biệt rất quan trọng đối với sức khỏe của não, bởi chúng là một trong những chất hỗ trợ ngăn ngừa stress oxy hóa – nguyên nhân gây suy giảm nhận thức và nhiều bệnh về não ở người cao tuổi.

7. Cam

Thuc Pham Tot Cho Nao Va Giup Tang Cuong Tri Nho 6

Cam là loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể chống lại các gốc tự do dễ gây hại cho các tế bào não. Hơn nữa, vitamin C còn hỗ trợ sức khỏe não khi bạn già đi và giúp chống lại các tình trạng xấu như rối loạn trầm cảm, lo âu, tâm thần phân liệt và bệnh Alzheimer.

Ngoài quả cam ra thì bạn cũng có thể sử dụng một lượng lớn vitamin C từ các loại thực phẩm khác như: bưởi, quýt, quả sơ ri, ổi, kiwi, dâu tây, cà chua và ớt chuông…

8. Các loại đậu

Đậu cũng nằm trong danh sách các thực phẩm tốt cho não. Đâụ là nguồn cung rất lớn các chất dinh dưỡng cần thiết cho não bộ, bao gồm: magiê, kẽm, các chất xơ, các chất chống oxy hóa và folate. Folate đặc biệt rất cần thiết cho chức năng của não, sự thiếu hụt folate có thể sẽ dẫn đến rối loạn thần kinh, chẳng hạn như trầm cảm và suy giảm nhận thức.

Một số nghiên cứu cho thấy, khả năng chống oxy hóa của đậu ngang bằng với các loại quả mọng và trên thực tế, đậu cũng cung cấp nhiều chất xơ, tinh bột và folate hơn bất kỳ nhóm thực phẩm nào khác.

9. Quả bơ

Thuc Pham Tot Cho Nao Va Giup Tang Cuong Tri Nho 1

Quả bơ được biết là một loại quả có chứa nhiều chất dinh dưỡng và cũng là thực phẩm tốt cho não chứa nhiều chất béo không bão hòa rất có lợi cho sức khỏe, giúp thúc đẩy lưu thông máu máu khỏe mạnh và hỗ trợ dây thần kinh vận chuyển thông tin có trong não. Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều chất dinh dưỡng có giá trị cao đối với não, bao gồm: folate, vitamin C, vitamin E và đồng.

Một nghiên cứu vào năm 2018 của Đại học Tufts đã thực hiện tiến hành theo dõi 40 người trường thành khỏe mạnh. Độ tuổi trên 50 tuổi mỗi ngày ăn một quả bơ. Và sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng họ đã cải thiện đáng kể về các kỹ năng giải quyết vấn đề và trí nhớ tốt hơn so với những người không ăn bơ hàng ngày.

Để hỗ trợ sức khỏe cho não bộ, bạn hãy sử dụng quả bơ cùng với các món salad, bánh sandwich, xay sinh tố hoặc có thể ăn trực tiếp.

Những thói quen giúp não bộ khỏe mạnh

Thuc Pham Tot Cho Nao Va Giup Tang Cuong Tri Nho 2

Ngoài việc đưa những thực phẩm tốt cho não vào chế độ ăn, bạn cần thực hiện những thói quen tốt giúp não bộ khỏe mạnh. Hãy:

1. Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho não bộ. Những người thường xuyên hoạt động thể chất ít bị suy giảm chức năng tâm thần và có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn.

Vận động cơ thể giúp tăng lưu lượng máu đến não bộ, hỗ trợ chống lại một số sự suy giảm tự nhiên của não trong quá trình lão hóa. Bạn hãy lên một chế độ tập thể dục vài lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 30 – 60 phút để duy trò sức khỏe và giúp não khỏe mạnh hơn.

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của não bộ, nên cũng có thể coi là một loại “thực phẩm” tốt cho não bộ. Giấc ngủ sẽ giúp loại bỏ các protein bất thường bên trong não và làm củng cố ký ức, tăng cường trí nhớ tổng thể và sức khỏe của não bộ. Điều quan trọng là bạn cần phải ngủ đủ 7-8 giờ/ngày, không nên ngủ những giấc ngắn rời rạc với thời gian chỉ kéo dài 2-3 giờ/giấc.

3. Vận động não bộ với các trò chơi

Có rất nhiều trò chơi sẽ giúp cho bộ não hoạt động tốt hơn, ví dụ như giải ô chữ, chơi cờ, sudoku, ghép hình,… Các trò chơi này sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể về khả năng ghi nhớ và trí tuệ. Trong lúc tham gia các trò chơi trí tuệ, não bộ sẽ sản xuất ra hormone dopamine (chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng), từ đó sẽ hỗ trợ tăng cường trí nhớ và ra tăng sự tập trung. Ngoài ra, các hoạt động như tìm tòi học hỏi những điều mới mẻ như: chơi nhạc cụ, làm đồ thủ công, học ngoại ngữ,… cũng mang lại nhiều lợi ích cho não bộ.

Như vậy, bạn có thể giúp cho sức khỏe não bộ và tăng cường trí nhớ bằng việc sử dụng những thực phẩm tốt cho não trong chế độ ăn uống hàng ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tạo những thói quen tốt để bảo vệ và duy trì sức khỏe não bộ một cách tốt nhất. Trên đây là một số chia sẻ của Joy Beauty Center về những thực phẩm tốt cho não, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé!!

Thông báo chính thức: Ninh Bình Web (thuộc GiuseArt) không hợp tác với bất kỳ ai để bán giao diện Wordpress và cũng không bán ở bất kỳ kênh nào ngoại trừ Facebookzalo chính thức.

Chúng tôi chỉ support cho những khách hàng mua source code chính chủ. Tiền nào của nấy, khách hàng cân nhắc không nên ham rẻ để mua phải source code không rõ nguồn gốc và không có support về sau! Xin cám ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.